พระคาถาแนะนำ

"ภูริทัตชาดก" พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพญานาค (ทศชาติ) ชาติที่ 6 ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

·  นางนาคมาณวิกากับพรหมทัตกุมาร (พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพญานาค ตอนที่ 1) ในอดีตกาล ยังมีพระราชาพระองค์หนึ่งทรงพระนามว่าพรหมทัต ครองราชสมบัติในกรุงพาราณสี ทรงประทานตำแหน่งอุปราชแก่พระราชโอรส ต่อเมื่อพระราชทานไปแล้วกลับทอดพระเนตรเห็นยศและอำนาจของพระราชโอรสนั้น แล้วเกิดความระแวงว่า พระราชโอรสจะพึงยึดแม้ราชสมบัติของตน จึงรับสั่งให้เรียกพระราชโอรสนั้นมาแล้วตรัสว่า “ดูก่อนพ่อ เธอไม่อาจจะอยู่ในที่นี้ เธอจงออกไปจากที่นี้ แล้วไปอยู่ในที่ ที่เธอชอบใจ โดยล่วงไปแห่งเรา เธอจงยึดเอาราชสมบัติอันเป็นของแห่งตระกูล” (หมายถึงให้ไปหาทำเลที่ชอบ ต่อเมื่อตนเองสิ้นแล้วจึงค่อยกลับมาเอาราชสมบัติภายหน้า) พระราชโอรสทรงรับพระดำรัส จึงกราบลาพระราชบิดา แล้วเสด็จออกจากนคร ไปหยุดที่ริมแม่น้ำยมุนา อันเป็นที่ตั้งของแม่น้ำ ทะเล และภูเขา จึงสร้างบรรณศาลา (ที่พัก) ไว้ที่แห่งนั้น มีรากไม้และผลไม้เป็นอาหารอันอุดม ครั้งนั้น นางนาคหม้ายมาณวิกา (นาคสาวที่สามีตาย) ในพิภพนาคฝั่งมหาสมุทร เห็นผู้อื่นมีสามีจึงคิดอิจฉา จิตใจเกิดกิเลสความอยากมีอยากได้ขึ้นมาบ้าง จึงขึ้นมาริมฝั่งแล้วพบรอยเท้าของพระราชโอรส เมื่อเดินตามรอยเท้าไปพบเห็นบ

พระธารณปริตร ฉบับสมบูรณ์ (พร้อมคำแปล)

พระธารณปริตรนี้ มีความศักดิ์สิทธิ์ประมาณค่ามิใด้ เป็นบทที่กล่าวถึงคุณอันประเสริฐของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และการตรัสสอนพระอานนท์ ให้นำพระคาถานี้ ไปสาธยายต่อพุทธศาสนิกชนว่า เป็นสิ่งที่ดีเลิศแล้ว ประเสริฐแล้ว เป็นแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตอย่างถ่องแท้ เป็นทางสว่างแก่ผู้แสวงธรรม และผู้ตกทุกข์ได้ยาก เป็นมหามนต์คุ้มครองป้องภัยจากทั้งคุณไสยมนต์ดำ คุณคน คุณเทวดา นาค ยักษ์ ครุฑ และมารทั้งหลาย ฯลฯ

ทางด้านพุทธคุณนั้น อธิบายพร้อมในตัวพระคาถาไว้แล้ว เพราะเป็นอเนกอนันต์คุณที่อยู่ในคำแปล เป็นคุณที่ซ่อนในพระคาถาอย่างแท้จริง วันนี้ผู้เขียน ได้ทำการตรวจทานและเรียบเรียง เทียบทั้งตำราใหม่ ทั้งที่แชร์กันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ และตำราเก่าที่เป็นสมบัติเก่าเก็บของที่บ้าน ทำการเรียงร้อยถ้อยคำผสมผสานไว้เพื่อเป็นวิทยาทาน และวันนี้เห็นสมควรแล้วที่จะเผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป

ประวัติพระธารณปริตร

พระวิรัตน์ อัคคธัมโม ได้มีโอกาสออกวิเวก เจริญรุกขมูลธุดงค์ทางภาคเหนือ และชายแดนฝั่งพม่าเขตติดต่อพรหมแดนในแวดวงหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่าง ๆ นานเกือบ 3 เดือน ขณะที่ปักกลดพักที่ดอยพระพุทธบาทห้วยต้ม ได้พบและปรึกษาธรรมและปฏิบัติอื่น ๆ กับพระอาจารย์รังสรรค์ โชติปาโล ซึ่งพึ่งธุดงค์เดินป่ามาจากพม่า และได้จดจำเอา พระธารณะปริตร จากวัดอรัญตะยา ในมัณฑะเลย์ประเทศพม่ามาด้วย
เนื่องจากเห็นว่า เป็นบทสวดสรรเสริญพุทธคุณที่ในประเทศไทยเรายังไม่คุ้นเคย หรือมีมาก่อน แม้จะน้อมนำทำน้ำพุทธมนต์ โปรดหมู่ญาติโยมในที่ต่าง ๆ ก็ศักดิ์สิทธิ์เหลือประมาณ


(วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน)
-------------------------------------

บทสวดพระธารณปริตร

(๑)
พุทธานัง ชีวิตตัสสะ นะ สักกา เกนะจิ อันตะราโย กาตุง ตะถา เม โหตุ
อันพระชนม์ชีพแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ผู้ซึ่งบุคคลใดไม่อาจกระทำอันตรายได้ฉันใด
ขออันตรายทั้งปวงจงอย่าบังเกิดแก่ข้าพเจ้าเฉกเช่นเดียวกัน

อะตีตังเส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปะฏิ หะตะ ญานัง,
อนาคะตังเส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปะฏิ หะตะ ญานัง,
ปัจจุปันนังเส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปะฏิ หะตะ ญานัง,

อันว่าญาณที่ไม่มีเครื่องกระทบ ไม่มีการปิดกั้น และไม่มีวันถดถอยของพระพุทธองค์ ย่อมมีทั้งในอดีต, ในอนาคต และในปัจจุบัน

อิเมหิ ตีหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต
พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 3 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้

(๒)
สัพพัง กายะกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปะริวัตตัง,
อันว่ากายกรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ทรงมีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) เป็นไปตามซึ่งญาณ

สัพพัง วจีกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปะริวัตตัง,
อันว่าวจีกรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ทรงมีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) เป็นไปตามซึ่งญาณ

สัพพัง มโนกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปะริวัตตัง,
อันว่ามโนกรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ทรงมีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) เป็นไปตามซึ่งญาณ

อิเมหิ ฉะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะภะคะวะโต
พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 6 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้

(๓)
นัตถิ ฉันทัสสะ หานิ,
ความเสื่อมถอยของพระพุทธประสงค์, ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ ธัมมะเทสะนายะ หานิ,
ความเสื่อมถอยของการแสดงธรรม ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ วิริยัสสะ หานิ,
ความเสื่อมถอยแห่งความเพียร ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ วิปัสสะนายะ หานิ,
ความเสื่อมถอยของวิปัสสนาญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ สมาธิธัสสะ หานิ,
ความเสื่อมถอยของสมาธิ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ วิมุตติยา หานิ,
ความเสื่อมถอยของความสุขในอรหัตผล ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

อิเมหิ ทะวาทะสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต
พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 12 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้

(๔)
นัตถิ ทะวา,
การหัวเราะสรวลเส ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ ระวา,
การพูดพลั้งเผลอโดยขาดสติ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ อัปผุฏฏัง,
พระธรรมที่มิได้ประกอบด้วยเณยยธรรม ๕ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ เวคายิตัตตัง,
การกระทำอันหุนหันพลันแล่นขาดวิจารณญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ พะยาวะฏะมะโน,
การปล่อยใจเหม่อลอย ว้าวุ่นใจด้วยกิเลส ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ อัปปะฏิสังขารุเปกขา,
ความไม่เที่ยงธรรม ขาดซึ่งอุเบกขาในเตภูมิสังขาร ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

อิเมหิ อัฏฐาระสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต นะโม สัตตันนัง สัมมาสัมพุทธานัง.
พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 18 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้
ขอความเคารพนอบน้อม จงมีแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง 7 พระองค์

(๕)
นัตถิ ตถาคะตัสสะ กายะทุจจริตตัง,
นัตถิ ตถาคะตัสสะ วจีทุจจริตตัง,
นัตถิ ตถาคะตัสสะ มะโนทุจจริตตัง,
อันว่าการประพฤติมิชอบ ที่เรียกว่า กายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต ย่อมไม่มีแก่พระตถาคต

นัตถิ อะตีตังเส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิ หะตะ ญานัง,
นัตถิ อะนาคะตังเส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิ หะตะ ญานัง,
นัตถิ ปัจจุปันนังเส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิ หะตะ ญานัง,
อันว่าญานที่มีเครื่องกระทบ ปิดกั้น และถดถอย ทั้งในอดีต ในอนาคต และในปัจจุบัน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

นัตถิ สัพพัง กายะกัมมัง ญาณานุปุพพังคะมัง ญานัง นานุปะริวัตตัง,
นัตถิ สัพพัง วะจีกัมมัง ญาณานุปุพพังคะมัง ญานัง นานุปะริวัตตัง,
นัตถิ สัพพัง มะโนกัมมัง ญาณานุปุพพังคะมัง ญานัง นานุปะริวัตตัง,
กายกรรม วจีกรรม และมโนกรรมที่ไม่มีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) ไม่เป็นไปตามซึ่งญาณ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์

อิมัง ธาระนัง อะมิตัง อะสะมัง, สัพพะสัตตานัง ตาณัง เลณัง, สังสาระภะยะภีตานัง อัคคัง มหาเตชัง.
พระธารณะปริตรนี้ ไม่มีเครื่องเทียบ ไม่มีอะไรเสมอเหมือน เป็นที่พึ่งพึงอาศัยของสรรพสัตว์ทั้งหลายผู้กลัวภัยในวัฏสงสาร อัคคัง ประเสริฐ มะหาเตชัง มีเดชมาก

(๖)
อิมัง อานันทะ ธาระณะปะริตตัง ธาเรหิ วาเรหิ ปะริปุจฉาหิ,
ดูก่อนอานนท์ ท่านจงท่องจำ สอบถาม และสาธยายพระธารณะปริตรนี้เถิด

ตัสสะ กาเย วิสัง นะ กะเมยยะ อุทะเก นะ ลัคเคยยะ, อัคคี นะ ทะเหยยะ, นานาภะยะวิโก,
นะ เอกาหาระโก, นะ ทะวิหาระโก, นะ ติหาระโก, นะ จะตุหาระโก, นะ อุมมัตตะกัง, นะ มูฬะหะกัง, มะนุสเสหิ อะมะนุสเสหิ นะ หิงสะกา.
ผู้สวดมนต์นี้เป็นประจำไม่ตายด้วยพิษงู พิษนาค ไม่ตายในน้ำ ในไฟ เป็นผู้พ้นภัยนานา ใครคิดทำร้ายวันเดียวไม่สำเร็จ สองวัน สามวัน สี่วันก็ไม่สำเร็จ ไม่เป็นโรคบ้าใบ้ไร้สติ มนุษย์ แลอมนุษย์ทั้งหลาย ไม่สามารถทำร้ายหรือเบียดเบียนได้

(๗)
ตัง ธาระณัง ปะริตตัง ยะถะ กะตะเม
อันว่าพระธารณะปริตรนี้ มีความศักดิ์สิทธิ์ คือ

ชาโล,
มีอานุภาพ ดั่งดวงอาทิตย์ 7 ดวงขึ้นพร้อมกันในวันโลกาวินาศ

มะหาชาโล,
มีอานุภาพเหมือนตาข่ายเหล็ก คุ้มภัยจาก เทวดา นาค ครุฑ ยักษ์ แลรากษส เป็นต้น

ชาลิตเต,
มีอานุภาพประหารศัตรูทั้งหลาย

มะหาชาลิตเต,
มีอานุภาพให้พ้นจากกัปทั้ง ๓ คือ โรคันตรกัป สัตถันตรกัป และ ทุพภิกขันตรกัป

ปุคเค,
มีอานุภาพให้พ้นจากโรคต่างๆ แม้ในยามปฏิสนธิ คือ ไม่เป็นบ้าใบ้ ไม่ตาบอด ไม่หูหนวก

มะหาปุคเค,
มีอานุภาพระงับอุบัติภัยทั้งปวง

สัมปัตเต,
สามารถได้ทรัพย์สมบัติที่ยังไม่ได้

มะหาสัมปัตเต,
ทรัพย์สมบัติที่ได้แล้วก็เจริญเพิ่มพูนขึ้น

ภูตัง คะมะหิ ตะมังคะลัง,
สามารถประหารความมืด เพื่อการเข้าถึงความสว่างได้

(๘)
อิเม โข ปะนานันทะ ธาระณะปะริตตัง สัตตังสะเตหิ สัมมาสัมพุทธะโกฏีหิ ภาสิตัง,
ดูก่อนอานนท์ อันพระธารณะปริตรนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงตรัสไว้ว่า

วัตเต, อะวัตเต,
พึงกระทำความดี, ไม่กระทำความชั่ว

คันธะเว, อะคันธะเว,
พึงนำมาซึ่งกลิ่นรสอันเป็นธรรม, ไม่พึงนำมาซึ่งธรรมอันไม่บริสุทธิ์

โนเม, อะโนเม,
พึงน้อมนำมาซึ่งน้ำใจดี, ไม่พึงน้อมนำมาซึ่งน้ำใจชั่ว

เสเว, อะเสเว,
พึงสมาคมกับคนดี, ไม่พึงสมาคมกับคนชั่ว

กาเย, อะกาเย,
พึงทำกายให้เป็นกายดี, ไม่ทำกายให้เสื่อมด้วยมลทิน

ธาระเณ, อะธาระเณ,
พึงนำมาแต่สิ่งอันเป็นกุศล, ไม่นำมาซึ่งสิ่งอกุศล

อิลลิ, มิลลิ,
พึงหลับฝันแต่สิ่งดี, ไม่พึงหลับฝันร้าย

ติลลิ, อะติลลิ,
พึงเห็นแต่นิมิตที่ดี, ไม่พึงเห็นนิมิตร้าย

โยรุกเข, มะหาโยรุกเข,
ต้นไม้ที่ตายแล้วสามารถฟื้นคืนได้, ต้นไม้ที่ยังเป็นอยู่ ก็ทำให้เจริญงอกงามด้วยความจริง

ภูตังคะมะหิ, ตะมังคะลัง,
สามารถประหารความมืด เพื่อการเข้าถึงความสว่างได้

(๙)
อิเม โข ปะนานันทะ ธาระณะปริตตัง นะวะ นะวุติยา สัมมาสัมพุทธะโกฏีหิ ภาสิตัง,
ดูก่อนอานนท์ อันพระธารณปริตรนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงตรัสไว้ว่า

ทิฏฐิลา,
รู้ความคิดร้ายของผู้อื่น,

ทัณฑิลา,
แคล้วคลาดจากอาวุธ แลเครื่องประหารทุกชนิด

มันติลา,
สามารถทำให้เวทมนต์คาถาศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

โรคิลา,
กำจัดปัดเป่าอันตรายจากโรคต่างๆได้

ขะระลา,
รอดปลอดภัยจากโรคร้ายแรง

ทุพพิลา,
หลุดพ้นจากเครื่องจองจำ พันธนาการได้

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ
ด้วยอำนาจแห่งคำสัจจ์นี้

โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา
ขอความสุขสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้าทุกเมื่อเทอญ




ความคิดเห็น

  1. Baccarat Site | VrGrinders
    Baccarat is 우리 카지노 주소 a well-established poker variant 메리트 카지노 도메인 with an emphasis on skillful and fast 실시간 바카라 사이트 play. With a few 메리트 카지노 도메인 exceptions, a Baccarat table has become the home svrsurveys.com of the most

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

กรุณาแสดงความเห็นด้วยความสุภาพและมีวิจารณญาณ

พระคาถาน่าสนใจศึกษา

พระคาถามหาเศรษฐี (ต้นฉบับตามพระคัมภีร์ คาถา ๑๐๘ พิสดาร)

บอกบุญ "ซื้อที่ดินถวายวัด" อานิสงส์แรงกล้า ศรัทธาร่วมใจ สร้างปูชนียสถาน ณ วัดแม่ไฮ จ.ลำปาง

พระคาถาบูชาพระนายรายณ์ทรงสุบรรณ

บทแผ่เมตตา และอุทิศส่วนกุศล